Cuộc sống ngày càng văn minh, các phương tiện đi lại ngày
càng hiện đại kèm theo đó là những tiện nghi, dịch vụ ngày càng hoàn hảo nhằm
phục vụ tối đa cho nhu cầu của con người. Song nhiều người trong chúng ta không
ý thức được điều đó và thường có những đòi hỏi hay phát ngôn thiếu hợp lý gây
phản cảm với mọi người. Trường hợp hợp hành khách đi máy bay như ghi nhận của
các hãng hàng không như Vietnamairlines, Vé VietjetAir, Jetstar có những hành xử hay lời nói dễ bị ghét nhất còn rất phổ biến.
Đặt mua vé máy bay hạng phổ thông nhưng luôn đòi phải được ưu đãi như khách
hạng nhất, bày tỏ sự không tin tưởng vào trình độ phi công hay xin xỏ để xuống
máy bay đầu tiên là những lời nói dễ khiến bạn trở nên xấu xí trong mắt mọi
người và phi hành đoàn nhất.
Ngày nay, văn hóa đi máy bay là vấn đề luôn được chú trọng, quan tâm nhiều. Ảnh:Hospitality And Travel News
Với mức độ tiện lợi và nhanh gọn, máy bay hiện được xem là
một trong những phương tiện đi lại phổ biến nhất thế giới. Văn hóa đi máy bay,
do vậy, cũng là phần quan trọng trên mỗi hành trình. Ngoài việc tỏ ra lịch
thiệp với những hành khách bên cạnh và phi đội bay, bạn cũng nên lưu ý tránh
đưa ra những câu nói dưới đây.
“Sao không dùng được toilet hạng nhất?”
Nếu bạn mua vé máy bay online khoang hạng phổ thông, mọi vật dụng
và điều kiện sinh hoạt đều đầy đủ và sạch sẽ. Chỉ có điều, sự thoải mái có lẽ
không bằng khoang hạng nhất. Khi tất cả hành khách đều đòi dùng toilet ở khu
hạng nhất, các hãng hàng không có lẽ cũng chẳng cần phải thu thêm phí cho ghế
ngồi thương gia.
“Sao phải kiểm tra hành lý xách tay của tôi?”
Đôi khi, các hành khách lên máy bay với những túi hành lý
đầy áo khoác mùa đông hay vật dụng cồng kềnh, lỉnh kỉnh khác. Những lúc như
vậy, tiếp viên hàng không buộc phải yêu cầu kiểm tra hành lý để thu xếp và chắc
chắn cabin máy bay không bị quá tải.
“Thức ăn này không có gluten nhỉ?”
Gluten là hỗn hợp protein, liên kết với tinh bột và tồn tại
trong hạt của một số cây như lúa mỳ, yến mạch, lúa mạch. Với đòi hỏi không có
gluten trong thức ăn, bạn đang làm khó các tiếp viên khi những khẩu phần dành
cho khách đã được chuẩn bị từ trước. Nếu không chấp nhận loại thực phẩm này,
bạn chỉ còn cách tự bỏ tiền mua thức ăn khác trên máy bay cầm hơi cho qua bữa.
“Sao ở đây chẳng có phim ảnh, wifi hay trò giải trí nào
thế?”
Một số chuyến bay đường dài thường trang bị ti vi và chuẩn
bị vài bộ phim phục vụ hành khách. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc chính sách và
cả chiến lược từng hãng. Hiện tại, thế giới cũng chỉ mới có một vài đường bay
trang bị thêm wifi truy cập internet nhưng đa phần là các chuyến nội địa.
Để chiều lòng hành khách, hãng hàng không nào cũng chuẩn bị
tạp chí, sách báo về văn hóa điểm đến. Với những nỗ lực như vậy, khi phải nghe
phàn nàn trên từ bạn, rất có thể họ sẽ cảm thấy buồn lòng.
“Sao cứ hoãn chuyến bay vậy?”
Bảo đảm an toàn tính mạng cho hành khách là điều quan trọng
nhất với toàn bộ phi hành đoàn trên máy bay. Do vậy, khi điều kiện thời tiết
bất ngờ thay đổi (sương mù, mưa bão, đường băng bị đóng băng…), họ cần tính
toán chuyện lùi giờ bay để chờ tới lúc thuận lợi hơn. Những hoàn cảnh như vậy,
các tiếp viên hàng không cũng rất mong bạn để ý và thông cảm.
Với nhiều công đoạn thực hiện sau khi máy bay hạ cánh, đòi hỏi là người đầu tiên xuống mặt đất của bạn sẽ khiến đa số hành khách khó chịu. Ảnh: Thrillist
“Mình đang bay qua cái gì thế?”
Từ trên cao nhìn xuống, bạn hầu như chỉ thấy hai màu xanh
(đại dương) hoặc nâu (đất liền), đôi khi điểm thêm sắc đen với những chấm vàng.
Các tiếp viên hàng không cũng giống như bạn. Họ đã ở cùng hành khách trong suốt
chuyến bay.
Do đó, khi bất ngờ bị hỏi về nơi đang nằm ngay dưới chân, họ
sẽ phải kiểm tra thông tin để báo lại. Việc này liên tục tái diễn sẽ làm phiền
rất nhiều tới đội ngũ tiếp viên. Ngày nay, nhiều máy bay cũng cho hiển thị
thông tin về độ cao cũng như hành trình hiện thời để khách không mất công hỏi.
“Có gì cho bọn trẻ ăn không?”
Nếu đi máy bay cùng con nhỏ, bạn lưu ý mua thêm bữa ăn phù
hợp với nhịp sinh học của chúng. Chỉ một vài thao tác đơn giản, con bạn sẽ được
bảo đảm ăn uống đầy đủ và bạn cũng không gây khó xử đến đội ngũ tiếp viên.
“Cho tôi xuống trước được không?”
Khi máy bay hạ cánh, cả ê kíp phục vụ thường phải thực hiện
một vài công việc như dỡ hành lý ký gửi cho khách hay mở đường dẫn xuống mặt
đất. Những thao tác này có thể kéo dài 5-10 phút.
Còn hành khách, hầu hết ai cũng nhấp nhô đứng lên, ngồi
xuống và ôm hành lý xách tay chuẩn bị ra cửa máy bay. Nếu bạn cố gắng chen
chúc, xin xỏ để là người đầu tiên thoát khỏi không gian này, nhiều khả năng bạn
sẽ gây khó chịu không chỉ với tiếp viên mà còn cả 200 hành khách khác vốn cũng
đang rất sốt ruột mong được rời máy bay.
“Còn dư ghế nào ở khoang hạng nhất không?”
Sau khi biết khoang hạng nhất vẫn còn chỗ, bạn tìm mọi cách
thuyết phục tiếp viên cho mình sang ngồi ké. Ngoài việc làm khó các tiếp viên,
hành động này còn gây bực bội cho những vị khách trên khoang hạng thương gia.
Họ đã phải trả nhiều tiền hơn bạn để được hưởng các ưu đãi riêng, thế nên chẳng
có lý do gì khách ở khoang hạng phổ thông được chấp nhận ngồi ké ở nơi đây.
“Phi công có biết hạ cánh không đấy?”
Câu nói này có thể xem như sự xúc phạm đến cơ trưởng và toàn
bộ đội ngũ đang lái máy bay. Khi phải bay qua vùng trời nhiễu động hay chuẩn bị
hạ cánh xuống địa điểm nào đó trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, cách
tốt nhất là bạn hãy im lặng, thư giãn và làm theo mọi yêu cầu của tiếp viên
hàng không.
Nếu bạn là người hay đi máy bay và còn có những câu nói như
trên thì nên rút ra kinh nghiệm và sửa chữa ngay. Như thế sẽ vừa tạo ra sự
thoải mái cho cả bạn và người xung quanh. Với tấm vé máy bay theo giá hay hạng
của mình, bạn nên hài lòng với những gì mình được phục vụ trên chuyến bay và
thoải mái thư giãn với hành trình của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét