Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Tại sao phải tắt điện thoại di động (ĐTDĐ) khi đi máy bay?

Mỗi khi đặt mua vé máy bay hoặc khi chúng ta ngồi trên máy bay thường được các nhân viên phòng vé hoặc tiếp viên hàng không nhắc nhở là phải tắt hết Điện thoại di động và các thiết bị thu phát sóng. Vậy tại sao chúng ta được yêu cầu như vậy và nó ảnh hưởng gì đến an toàn bay? Hôm nay, Phòng vé máy bay Vietjet Air chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời để giải đáp vấn đề còn thắc mắc này của nhiều hành khách nhé.
Nguyên do hàng đầu được các chuyên gia của Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) đưa ra là hoạt động của các thiết bị có thể phát ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điện tử nhạy cảm của máy bay. Máy bay được trang bị một loạt các hệ thống điện tử cho phép phi công và bản thân máy bay liên lạc với mặt đất, hỗ trợ định hướng và giám sát các trang thiết bị khác. Các hệ thống này được gọi là hệ thống điện tử hàng không. Rất nhiều thành phần trong hệ thống sử dụng tín hiệu radio để gửi nhận thông tin do đó chúng tiềm năng bị nhiễu bởi các thiết bị phát sóng sử dụng tần số radio tương tự. Bức xạ tần số radio còn có khả năng ảnh hưởng đến dòng điện trong các dây dẫn do đó hệ thống điện tử hàng không có thể bị ảnh hưởng. Mặc dù đến nay vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy tác động của các thiết bị điện tử đối với hoạt động của máy bay nhưng lệnh cấm này vẫn tồn tại và nhiều hãng hàng không trên thế giới đã hưởng ứng theo phương châm “an toàn là trên hết”.

tat dien thoai di dong tren may bay

Yêu cầu tắt ĐTDĐ khi bay nhằm giữ an toàn tuyệt đối cho chuyến bay. “Mối hiểm hoạ này” – là kết quả của nguyên tắc hoạt động cơ bản của điện thoại di động – mỗi chiếc hoạt động giống như một cái radio cực mạnh. Các chuyên gia FCC nói rằng một khi bạn bật nguồn điện thoại lên, nó sẽ phát ra một mức độ sóng cực mạnh để dò tìm trạm thu phát sóng (BTS) gần đó. Có thể hiểu đơn giản, ĐTDĐ sẽ “hét” lên: “Có nghe tôi rõ không?” Và nếu kết nối được, trạm phát sóng sẽ trả lời “Ok, nghe rõ!”, như vậy chúng đã kết nối với nhau.
Một khi kết nối được thiết lập, điện thoại sẽ giảm bớt độ mạnh của sóng. Nhưng khi kết nối yếu đi, điện thoại sẽ phát sóng mạnh hơn để bắt được tín hiệu tốt hơn. Quá trình này được lặp đi lặp lại liên tục, và mặc dù chúng ta chỉ để không điện thoại, không gọi hay nhắn tin gì cả, việc này vẫn liên tục diễn ra giữa nó và trạm thu phát sóng.
Điều này không có gì đáng quan tâm nếu ta đang ở trên mặt đất, nhưng nếu tại độ cao 10.000 mét so với mực nước biển hoặc cao hơn thì sao? Sẽ không có trạm thu phát sóng nào cả. Đáng tiếc là chiếc điện thoại của chúng ta không biết điều này và vẫn liên tục phát tín hiệu dò tìm trạm thu phát sóng. Hiểm hoạ chính là ở việc sóng dò tìm khá mạnh mẽ này từ điện thoại của các hành khách. Nếu nhiều chiếc cùng ở tình trạng đó thì sao? Nó hoàn toàn có thể gây nhiễu tín hiệu GPS từ vệ tinh, có thể gây nhiễu tín hiệu liên lạc giữa máy bay với trung tâm quản lý bay mặt đất, và nhiễu các thiết bị định vị (navigation) trên máy bay. Hậu quả sau đó thì không ai lường trước được.
Phòng vé máy bay Vietjet Air chúng tôi khuyến cáo hành khách nên tuyệt đối tuân thủ và chấp hành những quy định bắt buộc này của hãng hàng không. Đây không những là quy định nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách, an toàn cho chuyến bay mà còn đảm bảo được nếp ứng xử văn minh có nhận thức trong cuộc sống hiện đại nói chung và ngành hàng không nói riêng. Nấu hành khách vi phạm sẽ bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Liên quan tới hành vi này, Bộ Tư pháp có ý kiến đề nghị bổ sung mức phạt cảnh cáo cho người vi phạm lần đầu và tăng hình phạt đối với trường hợp vi phạm nhiều lần, cố tình vi phạm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét