Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

Thông tin vui mừng cho hàng triệu người đi máy bay

Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới đang giảm mạnh, các phương tiện di chuyển xe, tàu cũng đồng loạt giảm giá vé thì vé máy bay của các hãng hàng không nội địa cũng không là ngoại lệ.
Ngày 16.12 vừa qua, trong cuộc phỏng vấn trao đổi với báo Người Lao Động, Phó Cục Trưởng Hàng Không Việt Nam, ông Lưu Thanh Bình cho biết Cục Hàng Không vừa gửi văn bản kiến nghị yêu cầu Bộ Giao Thông Vận tải xem xét việc giảm giá vé máy bay cho những chuyến bay nội địa.
Từ những số liệu tổng hợp của Cục Hàng không và Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho thấy, giá nhiên liệu bay Jet A1 đã và đang giảm mạnh. Thời điểm này, giá xăng Jet A1 tại khu vực Châu Á khoảng 84,7 USD/thùng. Nếu tính cả thuế nhập khẩu  (7%) thì giá xăng Jet A1 là 90,63 USD/thùng.
Từ cuối năm 2011 đến nay, giá nhiên liệu đã giảm mạnh xuống còn 43,4 %, giá nhập nhiên liệu 130USD/ thùng, thuế suất 0%. Đây là căn cứ để Bộ Tài Chính tính toán đưa ra mức trần giá vé máy bay Vietjet, Jetstar, Vietnamairlines nội địa hạng phổ thông cho các hãng hàng không.
Trong hoạt động hàng không, chi phí nhiên liệu chiếm phần lớn lên đến 39, 5% tổng chi phí các hãng hàng không Việt Nam, nên khi giá nhiên liệu giảm đã giúp các hãng hàng không giảm đến 17% chi phí. Do đó, Cục Hàng không đề nghị trần giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cần được xem xét, điều chỉnh phù hợp với tình hình biến động của giá xăng dầu.
Cục Hàng không đề xuất với Bộ Giao Thông Vận Tải giảm 15% giá trần đối với vé máy bay nội địa hạng phổ thông mặc dù trên thực tế, các hãng hàng không đang kê khai mức giá thấp hơn giá trần mà Bộ Tài Chính quy định.
 Vé máy bay Tết 2015 tại Phòng vé Cánh Chim Việt đang được sự quan tâm của nhiều khách hàng
Cụ thể giá vé cao nhất mà các hãng hàng không được bán (chưa tính 10% thuế GTGT cộng với 2-3 loại phí khác) trên đường bay trục Hà Nội – TP HCM sẽ giảm giá vé máy bay đi Sài Gòn từ 3,4 triệu đồng/lượt xuống còn 2,89 triệu đồng. Giá vé trên đường bay nội địa dài nhất là Hà Nội – Phú Quốc cũng giảm từ 4 triệu đồng/lượt xuống còn 3,4 triệu đồng.
Ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc hãng hàng không Jetstar pacific cho biết, mức bán cao nhất mà hãng đăng ký với Bộ Tài Chính đều nằm dưới giá trần quy định. Vậy nên việc giảm trần giá vé máy bay không có nhiều ý nghĩa nhưng vì giá xăng dầu giảm mạnh sẽ giúp hãng hàng không tiết giảm được chi phí, có điều kiện tung ra nhiều loại giá thấp hơn, rẻ hơn, cạnh tranh hơn.
Từ đó ông đề xuất thực hiện giảm giá vé theo 2 cách.Một là giảm trực tiếp mức giá cao nhất đang bán. Hai là mở thêm nhiều chỗ cho hạng giá thấp bên dưới và tung ra nhiều chương trình khuyến mại hơn.
Thiết nghĩ, việc giảm giá vé máy bay nội địa trong tình hình hiện tại là điều cần thiết, giúp mọi người dân Việt Nam có cơ hội trải nghiệm di chuyển bằng phương tiện hàng không giá rẻ , điều mà trước đó nhiều người chưa bao giờ dám nghĩ đến do những hạn chế về mặt tài chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét