1.
Tìm hiểu giá trong nước
Trước chuyến đi, bạn nên bỏ chút thời
gian để lên danh sách những món hàng muốn mua, ghi lại nhãn hiệu, model, số
seri (nếu có), check giá trong nước. Trong chuyến du lịch, nếu bạn thấy món
hàng đó, hãy so sánh với giá cả ở trong nước, nếu mức giá chênh lệch không nhiều
thì chẳng nên cất công “tay xách nách mang” làm gì.
2.
Tập hợp thông tin khuyến mãi
Những tờ báo địa phương thường đưa
tin rất nhanh về tình hình giá cả và những chương trình khuyến mãi mới nhất. Bạn
có thể dành thời gian để tìm kiếm những địa chỉ khuyến mãi hoặc mặt hàng khuyến
mãi hấp dẫn từ đây.
3.
Chọn đúng khu mua hàng
Du khách cần lưu ý là hàng hóa ở
Singapore, Thái Lan, hay Malaysia đều được phân thành từng khu riêng biệt căn cứ
vào phẩm cấp. Một số nơi chỉ chuyên bán hàng hiệu, vài nơi khác chuyên bán hàng
lỗi mốt hoặc có lỗi kỹ thuật, cũng có những khu vực chỉ bán hàng “bình dân” với
toàn “hàng chợ”… Một khi đã bỏ công ra nước ngoài mua sắm, tốt nhất bạn nên đến
khu hàng cao cấp để săn những sản phẩm giảm giá hấp dẫn.
4.Không
ngại trả giá
Ở các cửa hàng và trung tâm thương mại
lớn, tất cả các món hàng đều có bảng niêm yết giá cố định và thường bán đúng
giá. Trong khi đó, nhiều cửa hàng bán lẻ nhỏ cũng niêm yết giá nhưng có thể
linh động nếu khách hàng yêu cầu giảm giá. Mẹo nhỏ ở đây là bạn hãy đề nghị người
bán lẻ ra giá “thấp nhất”, sau đó bạn mặc cả tiếp cho đến khi hai bên đi đến
giá thỏa thuận. Khi đã thích món đồ nào thì bạn đừng ngại hỏi: “Đây có phải là
giá thấp nhất mà ông (bà) có thể bán ra không”.
5.
Yêu cầu giảm giá thêm nếu sản phẩm bị lỗi
Với những sản phẩm có lỗi nhỏ ở mức
chấp nhận được như: một vết bẩn nhỏ trên chiếc khăn lụa, một chiếc áo bị đứt
cúc, một vết xước trên ví da hay đôi giày có vài mũi kim không thẳng hàng…, bạn
có thể “mặc cả” với người bán hàng để được giảm thêm hơn từ 20%-30% so với giá
niêm yết.
6.
Lưu ý với hàng điện tử
Khi mua đồ điện tử tại những cửa hàng
lẻ, đặc biệt ở nơi có trả giá bạn nên hỏi trước về những phụ kiện đi kèm ngay từ
đầu. Vì rất có thể người bán hàng không trung thực sau khi đồng ý mức giá bạn
muốn sẽ chỉ đưa cho bạn duy nhất sản phẩm mà không kèm theo phụ kiện nào với lý
do: “Anh/chị chỉ trả giá cho sản phẩm chứ không hỏi về phụ kiện”.
Ngoài ra, cần biết cách nhận biết độ
thật giả, mới của của hàng điện tử vì có thể sản phẩm đó đã được “mông má” lại.
Chẳng hạn điện thoại cũ thay lớp vỏ của Trung Quốc để bán giá mới, hàng hiệu
nhái giá rẻ nhưng chất lượng kém. Bạn nên học cách nhận biết nguồn gốc và chất
lượng sản phẩm (đọc số seri, nhãn mác) và nên thử sản phẩm trước khi mua.
7.
Biên nhận và các chính sách trả đổi hàng
Tất cả các cửa hàng bách hóa và các cửa
hàng bán lẻ nhỏ đều cung cấp phiếu thanh toán hoặc biên nhận khi mua bán. Bạn đừng
ngại yêu cầu người bán hàng cung cấp biên nhận nếu họ lờ đi. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng
mọi chi tiết ghi trên biên nhận.
Những cửa hàng lớn hơn và các cửa
hàng bách hóa sẽ đổi hàng hóa nếu được trả lại trong tình trạng tốt như ban đầu.
Tuy nhiên, việc trả lại hàng hóa thường chỉ được chấp nhận trong khoảng 3 ngày
kể từ ngày mua, và phải trình hóa đơn thanh toán. Những cửa hàng nhỏ hơn thường
không dễ dãi cho lắm, vì thế bạn hãy kiểm tra hàng hóa kỹ trước khi mua.
8.
Hoàn thuế và điều kiện để được hoàn thuế
Hiện nay ở Malaysia chưa có chính
sách hoàn thuế mua hàng cho người nước ngoài. Còn tại Thái Lan hoặc Singapore,
vào bất kỳ thời gian nào trong năm du khách nước ngoài cũng có thể mua hàng
hoàn thuế VAT tại các điểm bán hàng theo quy định (có đề biển Tax Free). Ở Thái
Lan tổng giá trị các hóa đơn để được hoàn thuế là trên 5.000 bath (tương đương
3,5 triệu đồng) với mức hoàn thuế 7%; đất nước Singapore áp dụng mức hoàn thuế
là 10%, với tổng giá trị hóa đơn trên 100 đô la Singapore (gần 2 triệu đồng).
Xem thêm: Vé máy bay đường Lũy BánBích Tân Phú
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét